Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

HỌ TRƯỚC TÊN SAU- GIÁ TRỊ GIA ĐÌNH, TỘC HỌ ĐANG ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH Ở NHẬT BẢN- 

Việc đổi cách gọi Thủ tướng Shinzo Abe thành Thủ tướng ABE Shinzo báo hiệu điều gì về quan hệ Nhật với Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc?

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ được gọi là Thủ tướng ABE Shinzo trong các văn bản tiếng Anh chính thức kể từ ngày 1/1/2020.


Một hành động nhỏ nhưng mang tính biểu tượng cao, là đề xuất của chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe về việc thay đổi thứ tự tên tiếng Nhật khi được viết bằng bảng chữ cái Latin hoặc phương Tây.
Từ những năm đầu của thời đại Meiji, vào những năm 1870, người Nhật đã tự nhận mình là những người tiến bộ, hòa theo phong cách chung của phương Tây, khi trong các văn bản tiếng Anh mỗi người sẽ được gọi bằng họ gia đình, thay vì bằng tên riêng. 
Tuy nhiên, trong tiếng Nhật bản địa, thứ tự vẫn sẽ luôn là họ trước, tên sau.
Vào ngày 1/1/2020, cách gọi tên ở Nhật sẽ chính thức thay đổi. Trên các tài liệu và trang web của chính phủ, tên của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ được viết là ABE Shinzo - việc viết hoa họ của gia đình cũng được khuyến nghị - và những công chức khác cũng được khuyến khích làm điều tương tự.
Việc đổi cách gọi Thủ tướng Shinzo Abe thành Thủ tướng ABE Shinzo báo hiệu điều gì về quan hệ Nhật với Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc? - Ảnh 1.
Công dân bình thường không có nghĩa vụ phải tuân theo thay đổi này, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy việc thay đổi sẽ có lợi cho chính họ. Nam diễn viên Ken Watanabe sẽ trở thành WATANABE Ken và Chủ tịch Masayoshi Son của Tập đoàn SoftBank sẽ trở thành SON Masayoshi.
Đối với người phương Tây, sự thay đổi này của Nhật Bản có vẻ không cần thiết, và có phần khó hiểu. Nhưng theo quan điểm của Nhật Bản, nó biểu hiện cho việc họ không còn làm mọi thứ chỉ để thuận tiện cho người phương Tây. Châu Á đang trỗi dậy về cả sức mạnh địa chính trị và văn hóa, đó cũng là một phần lý do.

Sáng kiến ​​này bắt nguồn từ những năm đầu của thế kỷ 21 khi Cơ quan Văn hóa (CAA) đưa ra một đề xuất về việc sử dụng trật tự tên bản địa trong các văn bản tiếng Anh. Tuy nhiên trước đó, đề xuất này hoàn toàn bị bỏ qua.
Lần này, những ngôi sao đang lên của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền như Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono đã lên tiếng ủng hộ đề xuất này. Có vẻ như công chúng cũng đứng về phía họ. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây cho thấy 60% ủng hộ sự thay đổi.
Nikkei dẫn lời giải thích được nêu trên trang web của CAA, "Nhật Bản sẽ hòa nhập với các quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc, tất cả đều đặt họ gia đình lên hàng đầu. Các quốc gia này đặt họ lên hàng đầu vì liên kết gia đình, theo truyền thống vẫn là thông tin quan trọng nhất về một người, danh tính cá nhân chỉ đứng thứ hai".
Về bản chất, việc thay đổi này báo hiệu một xã hội gần với châu Á hơn. 
Có phải mong muốn mới của Nhật Bản là liên kết với các nước láng giềng - rời xa châu Âu, hướng về châu Á? Có lẽ là như vậy. Trong thế giới ngày nay, khu vực châu Á đã dần hoàn thiện quy trình sản xuất công nghệ cao trong khi vẫn tăng trưởng nhanh chóng. Hơn nữa, bản thân các chuẩn mực toàn cầu đang trở nên đa dạng và đa văn hóa hơn, và việc tuân thủ một khuôn mẫu phương Tây đang bắt đầu trở nên lỗi thời.
Ngôn ngữ là chính trị, như tiểu thuyết gia Minae Mizumura chứng minh. Lần đầu, người Nhật đang tham gia vào một hành động mang tính biểu tượng của sự tự khẳng định.

Theo Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

KHÔNG BIẾT 1+1=10 THÌ SẼ KHÔNG HIỂU SỰ THẤT BẠI CỦA NỀN GIÁO DỤC

Từ sai lầm của Bùi Tiến Dũng nghĩ về thất bại của nền giáo dục

15:01 02/12/2019
Thất bại đó là gì? Là không chấp nhận được thất bại!
Từ tối qua, chỉ cần gõ vào công cụ tìm kiếm Google từ “sai lầm”, lập tức đưa ra gợi ý các chủ đề liên quan, trong đó “sai lầm của Bùi Tiến Dũng” là từ khóa hiện ra đầu tiên. Kế đến là sai lầm sơ đẳng của thủ môn Bùi Tiến Dũng… Bằng thuật toán của trí tuệ nhân tạo, có nghĩa đây là chủ đề đang được quan tâm nhiều nhất ở thời điểm hiện tại.
Có lẽ, thói quen đã ăn sâu trong tiềm thức rằng “tuyển” thì không thể có những sai lầm "vớ vẩn".
Một nhà tâm lý giáo dục thừa nhận: trong giáo dục, kiểu tư duy “không thể sai sơ đẳng” được thể hiện khá rõ - thầy cô không chấp nhận học sinh ưu tú vấp phải lỗi sơ đẳng, cha mẹ không chấp nhận con mình chỉ đạt điểm 9 mà không phải là 10…
Người lớn liền buông lời chất vấn: sao con (em) ngu thế, dễ ợt vậy mà cũng làm sai… Những lời chê bai, dè bỉu đã làm tắt niềm tin vào bản thân. Để rồi, thay vì bình tĩnh sửa sai, các em buông xuôi, mặc cảm và chấp nhận thất bại.
Khoa học máy tính hôm nay sẽ phát triển thế nào nếu ngay từ ban đầu tất cả mọi người đều dè bỉu những con người nghĩ ra 1 + 1 = 10 là ngu dốt? Khoa học vũ trụ sẽ ra sao nếu chúng ta cứ cười cợt mỉa mai tư duy tổng 3 góc trong tam giác không hẳn là 180 độ?
Bạn phải tin rằng, đôi lúc những thất bại ngớ ngẩn cũng có thể trở thành động lực mạnh mẽ làm bùng nổ những điều tuyệt vời mà không ai có thể lường trước được, như cú lội ngược dòng tối qua của U22 Việt Nam. Vậy thì, dội nước lạnh để dập tắt hay làm bùng nổ nghị lực tiềm tàng của người khác, đó là sự lựa chọn thái độ ứng xử của chúng ta trước những thất bại.
Phần Lan - quốc gia có nền giáo dục phổ thông được cho là số một thế giới, từ trường học đến xã hội, có cái nhìn rất bao dung về những sai lầm và thất bại. Thậm chí họ còn khởi xướng một ngày gọi là "Ngày lễ Thất bại" (National Day of Failure) vào 15/8 hằng năm.
Ngạn ngữ xứ mình cũng có câu "thất bại là mẹ thành công" nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhìn lại câu chuyện tối qua. Một biên tập viên đã pha trò về sai lầm này ngay phần bình luận cuối trận đấu. Anh ấy giả bộ điện thoại cho Đặng Văn Lâm (thủ môn đội tuyển Việt Nam): “A lô, Văn Lâm đấy ạ, nếu như không có việc gì thì Lâm có thể đặt vé đến Manila ngay lúc này được không, chúng tôi đang rất cần người".
Tôi cho rằng đó là lối ứng xử thô bạo, kiểu hề hước lấy cái sai của người khác để giễu một cách thiếu tế nhị, ít duyên và có lẽ biên tập viên Quốc Khánh cũng nên nhìn lại bản thân khi bỉ bai người khác, nhất là khi chính anh trở thành người bị bỉ bai hôm nay.
Người ngoài cuộc, không vai trò, không liên quan như chúng ta thì mặc sức dè bỉu. Còn người trong cuộc thì sao? Thành Chung sau khi ghi bàn gỡ hòa đã vội vàng chạy về ôm Tiến Dũng - người đồng đội vừa gây ra sai lầm - để động viên. Kết thúc trận đấu, Dũng cũng là người Chung ôm ăn mừng đầu tiên.
Người có “quyền sinh sát” với mọi cầu thủ đó là HLV Park Hang Seo thì thản nhiên trả lời khi nhận được câu hỏi về sai lầm của học trò mình: “Mọi sai lầm của cầu thủ trên sân đều là lỗi của ban huấn luyện”.
Họ cho chúng ta thấy được tinh thần đồng đội không sáo rỗng, tinh thần trách nhiệm, không đổ lỗi. Nếu có thất bại, tất cả mọi cầu thủ trên sân, kể cả ban huấn luyện đều có lỗi, không riêng Tiến Dũng.
Người làm bóng đá đã có thể thay đổi được tư duy. Thế thì vì sao các lĩnh vực khác, nhất là giáo dục vẫn chưa thể? Bao dung với những sai lầm và tôn trọng việc đứng lên từ những thất bại của người khác khó đến vậy sao?
Không ngoa khi nói ông Park là bậc thầy sư phạm. Thứ ông cho học trò mình không chỉ là sự đặt để đúng vị trí, khai thác đúng thế mạnh, bài học chiến thuật chuyên môn, mà còn có sự tự tin, thái độ lạc quan tích cực, ý chí không khuất phục và một trái tim ấm nóng.
“Sản phẩm” của nền giáo dục tốt luôn có kết quả đẹp. Rõ ràng, học trò vẫn vậy, vẫn là những lứa cầu thủ dưới tay của các đời HLV trước nhưng thầy Park đã thổi một làn gió mới. Không chỉ “chơi đẹp” với đối thủ, biết bảo vệ đồng đội mà còn rất đáng gờm trước mọi đối thủ.
Thử nghĩ, nếu như giáo dục cũng làm được như vậy thì biết đâu sẽ có rất nhiều những “chiến binh sao vàng” ở mọi lĩnh vực.
Gia Tuệ

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

NHŨNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

   TH  Đ‼️Nhiều người chưa biết hết về ĐTDĐ

“Tôi đã dùng ĐTDĐ hơn 20 năm nay từ khi là chiếc đt hòn gạch cùi bắp thô và to, cho đến giờ là chiếc đt thông minh đời mới nhất nhưng đúng quả thật cũng chỉ biết sử dụng được một vài tính năng của nó. Nay đọc được thông tin này mới thấy hiểu biết về chiếc đt mình đang dùng là quá it ỏi. Tôi nghĩ có lẽ nhiều bạn cũng như tôi. Chia sẻ này mong cung cấp thêm cho bạn vài thông tin bổ ích nào đó, mọi người hãy đừng bỏ qua nhé. 
Có thể bạn chưa biết hết về chiếc điện thoại di động của mình : Mở cửa xe khi bị kẹt chìa khoá ở trong xe , mất chìa khoá xe vẫn lái xe đươc , hết pin vẫn sử dụng điện thoại được..v.v...
Chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) ngày nay đã trở thành một điều cần thiết cho mỗi người chúng ta trong sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng, khi sở hữu một chiếc ĐTDĐ người ta chỉ biết 2 chức năng chính là nhận cuộc gọi hoặc gọi đi, cùng lắm là “lướt” Web, chơi game, chat với bạn bè…
Theo ước tính, toàn thế giới hiện có đến khoảng 4,5 tỷ người dùng ĐTDĐ nhưng số người hiểu cho hết những chức năng của chiếc điện thoại có lẽ chỉ khoảng 10% số người sử dụng! Một số chức năng đó sẽ giúp chúng ta “thoát hiểm” một cách ngoạn mục nếu ta biết được những “tuyệt chiêu” của chiếc ĐTDĐ.
Trường hợp phổ biến nhất là lúc cần gọi hay đang gọi ĐTDĐ lại báo… hết pin! Đừng hốt hoảng khi bạn gặp trường hợp này ở những nơi không thể sạc pin. ĐTDĐ nào cũng được thiết kế với lượng pin dự trữ, tương đương với 50% dung lượng pin khi được sạc đầy. Vấn đề là biết được cách nào để khởi động nguồn pin dự phòng đó.
Đơn giản thôi, chỉ cần bấm: *3370# và bạn sẽ thấy pin của bạn lại đầy 50% lằn vạch báo dung lượng… Lúc đó, bạn có thể tiếp tục các cuộc gọi ít ra trong vài tiếng đồng hồ nữa! Xin nhắc lại, chỉ cần 6 động tác trên bàn phím, khởi đầu là dấu hoa thị (*), tiếp đến là 4 chữ số (3370) và kết thúc với dấu thăng (#): điện thoại của bạn sẽ báo đang có 50% dung lượng!
50% là phần năng lượng dự trữ trong máy điện thoại gọi là "Third Hidden Battery Power" để điều hành bộ phận báo hết pin của máy và lưu trữ các dữ liệu như ngày giờ, danh sách phone book... Khi bạn sạc lại pin, lượng pin dự trữ sẽ đầy lại trước khi lượng pin của máy được sạc đầy.
Ở Mỹ số Điện Thoại cấp cứu là 911 nhưng bạn hãy nhớ số điện thoại cấp cứu trên toàn thế giới là 112, số này được tất cả các ĐTDĐ công nhận. Nếu chẳng may bạn đi lạc vào rừng, trượt chân trên núi tuyết, bị lạnh cóng ở Bắc Cực hay bất cứ một nơi nào đó, nếu không có ai cứu thì bạn sẽ chết. Hãy bình tĩnh bấm số 112 trên điện thoại di động của bạn.
Khi bạn bấm số 112, ĐTDĐ của bạn sẽ tự động tìm bất cứ mạng khẩn cấp nào hoặc những số cấp cứu nào gần nhất và tự động nối mạng cho bạn với đường dây đó. Điều thú vị là con số cấp cứu 112 này có thể thao tác ngay cả khi bàn phím đang bị khóa mà bạn không biết mật mã để mở ra. Bạn cứ thử đi, nhưng ngay khi máy thông thì phải ngắt cuộc gọi kẻo lực lượng cấp cứu sẽ tìm đến bạn!
Trường hợp xe hơi của bạn có chìa khóa điện tử (tức là loại chìa khóa bấm để mở cửa hay khóa cửa xe) mà bạn sơ ý bỏ quên chìa khóa trong xe rồi xe tự động khóa cửa lại hoặc bạn làm mất chìa khóa xe. Bạn chớ vội lo.
Nếu bạn có một chìa khóa điện tử phụ đang cất ở nhà thì bạn nên dùng ĐTDĐ của bạn gọi về nhà cho thân nhân của bạn để nhờ người nhà giúp bạn mở cửa xe theo các bước như sau:
- Bước 1: Bạn để điện thoại di động của bạn gần sát cửa xe của bạn.
- Bước 2: Bảo người nhà lấy chìa khóa điện tử của xe để sát vào điện thoại di động của họ và bấm nút mở xe.
- Bước 3: Khi người nhà bấm nút mở cửa xe thì xe của bạn dù đang ở một thành phố nào đi nữa sẽ được mở cửa.
Nếu chìa khóa xe bạn để quên trong xe thì bạn tiếp tục lái bình thường. Nhưng trong trường hợp bạn đã bị mất chìa khóa thì sau khi mở được cửa xe theo cách trên, bạn có thể rút dây điện nối ở phần start cho nổ máy xe và chạy tạm đến chỗ thợ làm chìa khóa để làm chìa khóa phụ!
Mỗi ĐTDĐ đều có “số căn cước” (serial number) hay còn gọi là ID của máy. Bạn cần làm ngay sau khi đọc bài này. Hãy bấm các phím *#06# (xin nhắc lại: hoa thị (*), dấu thăng (#), hai số 06 và kết thúc bằng dấu thăng (#)… lập tức màn hình điện thoại sẽ hiện lên một hàng số gồm 15 con số nối tiếp nhau. Đây là số căn cước của máy. Bạn phải ghi 15 số nầy vào cuốn sổ hay một miếng giấy bỏ riêng trong bóp của bạn để khi cần có thể lấy ra.
Trong trường hợp bạn bị mất máy điện thoại, hãy gọi cho công ty đang cung cấp dịch vụ nối mạng. Ở Việt Nam có các công ty như Mobifone, Vinaphone, Viettel, FPT… Thông báo cho họ biết số căn cước của máy. Công ty sẽ khóa ngay điện thoại của bạn và kẻ nào lấy chiếc điện thoại đó cũng không thể sử dụng được. Nếu khi bạn tìm lại được điện thoại thì nhớ gọi cho công ty cung cấp dịch vụ để mở khóa và bạn tiếp tục sử dụng.
Nếu bạn bị mất điện thoại di động và nghi có kẻ đang sử dụng máy của bạn, bạn chỉ cần mang số Serial Number gồm 15 con số này đến báo cho cảnh sát. Ở Việt Nam thì không biết như thế nào nhưng ở Mỹ và các nước tiên tiến khác thì cảnh sát và ngành An ninh Viễn thông sẽ dùng vệ tinh theo dõi số Serial Number để biết máy của bạn đang ở địa chỉ nào và cảnh sát sẽ đến đó lập biên bản tịch thu máy và người sử dụng máy của bạn sẽ bị mời về văn phòng cảnh sát để lấy lời khai và đưa ra tòa xét xử.
Nhiều trường hợp người đang sử dụng đã mua của một kẻ khác nên cảnh sát đã phanh phui được cả một đường dây tội phạm trộm cắp điện thoại. Nếu bạn đi ra Chợ Trời (Flea Market) để mua lại ĐTDĐ đã qua sử dụng, hãy nhớ bấm phím *#06# để lấy ra hàng 15 con số. Yêu cầu người bán ký nhận có bán cho bạn cái máy điện thoại với hàng số đó để nhỡ có ai đi truy tìm thì bạn không phải là người ăn cắp!
***
Làm thế nào để biết nguồn gốc nơi sản xuất ĐTDĐ của bạn? Hãy đếm từ trái qua phải trên dãy số gồm 15 con số của Serial Number. Tại con số thứ 7 và thứ 8, bạn sẽ biết quốc tịch nơi sản xuất ra chiếc máy điện thoại của bạn đang sử dụng:
- Nếu số hàng 7 và 8 là số 02 hoặc 20 thì máy điện thoại của bạn được sản xuất tại Trung Quốc, điều này có nghĩa là chất lượng của nó khá tệ, không bảo đảm!
- Nếu hai số đó là số 08 hoặc 80 thì máy điện thoại của bạn được sản xuất tại Đức (Germany) nên chất lượng bảo đảm rất tốt.
- Nếu hai số này là 01 hoặc 10 thì máy điện thoại của bạn được sản xuất tại Phần Lan (Finland) theo tiêu chuẩn Âu Châu nên rất tốt.
- Nếu hai số kia là 13 thì đáng buồn cho bạn vì máy của bạn được sản xuất tại Azerbaijan với phẩm chất rất tệ ngang với… hàng mã để đốt cúng cô hồn! Nhiều người mua nhầm máy điện thoại có số 13 của Azerbaijan hay số 02 hoặc 20 của Trung Quốc nên khi sử dụng đã bị nổ, cháy khi sạc pin. Để tránh những trường hợp này, nên bấm số Serial Number của máy để biết xuất xứ sản xuất trước khi mua!
- Nếu hai số ở hàng thứ 7 và thứ 8 là hai số 00 tiếp nhau thì chắc chắn máy ĐT Di Động của bạn được sản xuất ngay chính quốc giả phát minh ra nó. Ví dụ: iPhone có số 00 là do Apple của Mỹ sản xuất; hoặc Galaxy có hai số 00 là do chính hãng Samsung của Nam Hàn sản xuất.”
***


Trên đây là những lượm lặt nho nhỏ mà nhiều người sử dụng ĐTDĐ hầu như không bao giờ để ý đến. Bây giờ biết rồi nên cũng chưa muộn phải không bạn!!!

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

BỐ MẸ NÊN BIẾT ĐỪNG LÀM HẠI CON CÁI

Con trai đang khoẻ mạnh bỗng dưng qua đời, bố mẹ hối hận khi kiểm tra camera
Hai vợ chồng vội vàng về nhà xem lại camera trong phòng con xem có vấn đề gì không. Rồi anh chị chết đứng khi thủ phạm mà bác sĩ nhắc đến chính là...
Bữa tiệc mừng cả hai vợ chồng Phượng và Cường được thăng chức được tổ chức tưng bừng ở nhà hàng. Mọi người ai cũng tấm tắc khen gia đình anh chị, tài giỏi gì đâu mà lại được cả vợ lẫn chồng.
Gia đình Phượng đúng là mẫu gia đình lý tưởng, vừa giỏi làm kinh tế, vừa giỏi chăm sóc con, chăm sóc cha mẹ. Vợ chồng Phượng nhìn nhau mỉm cười với thành công của mình.
Hình như trong nụ cười ấy, ánh mắt ấy, cả Phượng và Cường dường như không hề chú ý đến sự tồn tại của cậu con trai 6 tuổi đang ngồi ở một góc bàn. Trước mặt nó là đĩa thức ăn đầy ú ụ nhưng nó vẫn không hề mảy may động đến.
Bà giúp việc ngồi bên cạnh không ngừng khen thức ăn ngon và gắp thức ăn vào đĩa cho nó nhưng nó vẫn không hề để tâm. Tâm trí của nó bây giờ đang dồn hết vào cái trò chơi điện tử trên tay rồi. Nó chỉ ngẩng đầu lên khi có ai đó đến hỏi nó, cho nó thứ gì đó và nó nói cảm ơn đúng như lời bố mẹ nó dặn mà thôi.
Mà hình như cũng phải 4 tuần đi học rồi, hôm nay nó mới được ăn cơm cùng với bố mẹ nhưng lại không phải là ngồi chung một bàn mà chỉ là được đi cùng mà thôi. Còn bố mẹ nó đang bận tiếp khách, chúc tụng người ta cơ.
Chiếc điện thoại trên tay chẳng phải là nó muốn chơi ngay từ đầu đâu mà là bố mẹ nó.
Từ ngày bận rộn công việc không thể có thời chơi cùng với nó hay đưa nó đi chơi nữa là đã mua hẳn một chiếc ipad đời xịn để cho nó xem mấy video trò chơi hay mấy bộ phim hoạt hình mà nó thích.
Ban đầu nó cũng không có hứng thú với việc xem này nhưng cứ mỗi lần nó đi qua phòng bố mẹ sau khi học bài xong, đợi bố mẹ kể chuyện cho nghe hoặc chơi cùng với nó là y như rằng bố mẹ nó xua tay:
- Nào con, cầm iPad sang phòng con chơi đi, mau lên, để cho bố mẹ còn làm việc không muộn rồi. Mà xem xong nhớ đi ngủ sớm đấy nhé.
Bố mẹ nó cứ thế ngồi làm việc và chẳng để ý gì tới nó hết. Có khi nó thức không biết là đến khi nào vì bố mẹ nó có dặn rằng lát nữa sau khi nó học xong sẽ sang chơi cùng với nó nhưng rồi nó đợi mãi, đợi mãi mà vẫn chẳng thấy bố mẹ nó đâu.
Đêm đó nó tủi thân, khóc rất nhiều rồi ngủ thiếp đi lúc nào chẳng hay. Mà sáng hôm sau, những tưởng rằng đôi mắt hơi sưng của nó sẽ khiến cho bố mẹ nó để ý đến nó thì ai ngờ được bố mẹ nó đã đi từ sớm từ khi nào rồi. R
ồi cũng từ đó, cả ngày nghỉ ở nhà, nó không được bố mẹ cho đi chơi vì bố mẹ nó quá bận rộn, mà đi với bà giúp việc thì nó không thích. Nên đó chính là lý do khiến cho nó làm bạn thân với cái iPad.
"Cứ học bài xong thì nó lại nằm lên giường, tắt hết điện giống như ngủ rồi để xem iPad. Còn bố mẹ nó, cứ nghĩ rằng mình có một đứa con ngoan ngoãn, ăn uống đúng giờ, học hành, ngủ nghỉ cũng đúng giờ. Cho đến một ngày…
Vợ chồng Phượng và Cường rụng rời khi bà giúp việc gọi điện đến báo con anh chị đã nhập viện. Bà giúp việc còn bị anh chị mắng cho một trận xối xả vì tại sao không chăm sóc nó cho tốt, để cho nó ốm mà cũng không biết để báo với anh chị. Nhưng quả thực tối hôm qua nó vẫn còn khỏe mạnh bình thường kia mà.
Ngồi ngoài cửa phòng cấp cứu, cả hai vợ chồng lòng như lửa đốt. Rồi bác sĩ ra thông báo cái điều khiến cho chị ngất lịm tại chỗ còn anh thì quỳ gục. Con anh chị đã qua đời do bị trụy tim. Tại sao lại có chuyện vô lý như vậy được chứ. Bác sĩ nói do con anh chị đã nằm im xem thứ gì đó quá lâu mà không hoạt động.
Anh chị vội vàng về nhà xem lại camera trong phòng con xem có vấn đề gì không. Rồi anh chị chết đứng khi thủ phạm mà bác sĩ nhắc đến chính là chiếc iPad mà anh chị đã mua cho con.
Do không có ai chơi cùng nên thằng bé đã nằm xem iPad cả mấy tiếng đồng hồ trên giường.
Đưa con về mà anh chị không ngừng trách móc mình, nước mắt chị lăn dài, anh thì mặt mũi thất thần. Chuyện xảy đến quá đột ngột, anh chị thực sự vẫn không tin mình đã mất con. Nhưng lỗi do ai ngoài anh chị khi cứ không thể quan tâm đến con thì đưa cho con xem điện thoại. Giá như anh chị có thể quay lại thì…
Theo Khoevadep

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019

Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem?

Thùy Tiên | 


Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem?

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc trở nên nổi tiếng bởi những video nấu ăn sáng tạo, đẹp mắt, giàu giá trị nghệ thuật. Đằng sau những video triệu view này là những bí quyết thành công mà không phải ai cũng có thể làm được.

"Thánh ăn công sở" Châu Hiểu Tuệ, 25 tuổi, chủ nhân của kênh Youtube có tên "Ms. Yeah", nổi tiếng với những video tự nấu ăn tại văn phòng nơi cô làm việc. Từ một cô gái công sở không mấy tiếng tăm đến từ Thành Đô, giờ đây, Hiểu Tuệ đã có hơn 7,3 triệu người theo dõi, đưa cô trở thành food blogger nổi tiếng nhất Trung Quốc.
Video nổi tiếng nhất của Hiểu Tuệ là video được đăng tải vào tháng 7 năm 2017, thời điểm đó video này đã đạt được tổng cộng 100 triệu lượt xem chỉ trong vòng một tuần.
Trong video, cô Yeah – Châu Hiểu Tuệ, một nhân viên văn phòng, muốn uống sữa đậu nành từ chiếc máy làm sữa đậu, tuy nhiên hàng người xếp hàng chờ uống sữa quá dài. Hiểu Tuệ liền xuống đường mua một xe dưa hấu và tự tay làm những món ăn đẹp mắt từ dưa hấu như "pizza" dưa hấu, thạch dưa hấu, kem dưa hấu, dưa hấu tỉa hoa, tỉa rồng... từ những nguyên liệu và dụng cụ có sẵn ở văn phòng để chiêu đãi đồng nghiệp. Nhân lúc mọi người mải ăn đồ ăn cô làm, Hiểu Tuệ tranh thủ đi uống sữa đậu nành mà không còn phải chờ xếp hàng nữa.
Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem? - Ảnh 1.
Chính sự khéo léo, linh hoạt, nhanh trí khi xử lý những tình huống khó cùng cách nấu ăn độc lạ, tận dụng những nguyên liệu và dụng cụ có sẵn ở văn phòng của cô gái họ Châu này đã hấp dẫn hàng triệu người đến xem video của cô.
Châu Hiểu Tuệ giải thích: "Sự kết hợp độc đáo giữa việc nấu ăn với khung cảnh văn phòng đã thu hút những khán giả tò mò và những người sành ăn trên khắp thế giới". Một lợi thế khác đó là trong video không hề có bất kỳ một đoạn hội thoại nào, do vậy sẽ tránh được rào cản ngôn ngữ.
Tháng 6 năm ngoái, Ms. Yeah đã trở thành vlogger Trung Quốc duy nhất được Facebook mời tham dự Vid-Con - hội nghị video trực tuyến đa thể loại dành cho những người sáng tạo nội dung số trên toàn thế giới tổ chức hàng năm tại Hoa Kỳ.
Ms Yeah cho biết: "Tôi rất hân hạnh được trở thành đại diện cho các nhà sáng tạo nội dung của Trung Quốc và chia sẻ cách tạo ra những video nổi tiếng của mình tại buổi hội nghị. Tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm tạo ra những tác phẩm truyền tải được những nét đặc trưng của Trung Quốc để giới thiệu với bạn bè quốc tế".
Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem? - Ảnh 2.
Cũng giống như cô Châu, bằng những video mỹ thực của mình, ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc thu hút được sự chú ý của khán giả trong nước lẫn khán giả trên toàn thế giới. Bí mật của thành công này chính là ở ẩm thực.
Jin Xu, chủ tịch bộ phận quốc tế của tập đoàn Onion, nhà điều hành đa kênh hàng đầu Trung Quốc, cho biết: "Ẩm thực kết nối chúng ta bằng xúc cảm. Những món ăn Trung Quốc có một sự hấp dẫn độc đáo đối với những khán giả phương Tây. Điều này giải thích tại sao những video ẩm thực do các nhà sáng tạo của Trung Quốc sản xuất lại trở nên nổi tiếng với người nước ngoài".
Li Junling, chàng trai 29 tuổi với 1 triệu người đăng kí trên kênh Youtube có tên "Video Shyo Yam Video", đã trở nên quen thuộc trong mắt người xem với hình ảnh bộ quần áo vải màu xám cùng một chiếc mũ rơm.
Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem? - Ảnh 3.
Junling từng là công nhân tại một nhà máy sản xuất sợi quang ở Thành Đô. Cảm thấy công việc hiện tại chiếm quá nhiều thời gian mà khó có cơ hội được thăng chức, anh cùng một người bạn quyết định quay những video nấu ăn giữa khung cảnh hoang sơ tuyệt đẹp của núi rừng tỉnh Miên Dương, quê hương của anh.
Ban đầu, những video của anh chỉ tập trung vào cảnh nấu ăn ở những nơi hẻo lánh, do vậy đã không thu hút được nhiều lượt xem. Anh hồi tưởng: "Thời gian đầu thực sự khó khăn. Chúng tôi chỉ kiếm được 300 tệ (khoảng 966.000 VNĐ) mỗi tháng".
Không nản chí, anh và một người bạn đã "nêm nếm" thêm gia vị cho những thước phim của mình. Kịch bản hài hước, hiệu ứng sinh động và những bản nhạc nền đã giúp lượt theo dõi và bình luận tăng lên đáng kể trên các video anh đăng tải.
Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem? - Ảnh 4.
Li Junling cho biết giờ đây số thành viên trong nhóm Shyo của anh đã tăng lên và thu nhập của cả nhóm đạt mức 200.000 tệ mỗi tháng (khoảng 645 triệu VNĐ).
Cũng giống như anh Li Junling, một vlogger khác có tên Lý Tử Thất, 29 tuổi, cũng đã mang nét đẹp của vùng nông thôn vào trong những thước phim của mình. Cô gái họ Lý này đã thu hút được hơn 18 triệu người theo dõi trên Weibo và hơn 6 triệu người đăng ký trên YouTube. Những con số này khiến Tử Thất trở thành vlogger có sức ảnh hưởng lớn thứ hai Trung Quốc trên Youtube.
Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem? - Ảnh 5.
Video đầu tiên của Lý Tử Thất được quay vào năm 2016, lấy cảm hứng từ lối sống tự cung tự cấp của người Trung Quốc thời xưa. Cô thường xuất hiện với mái tóc dài được tết lại gọn gàng với những bộ quần áo truyền thống của Trung Hoa. Trong video của mình, Tử Thất thường làm những món ăn ngon mắt như mứt anh đào chín, rượu đào, đậu phụ...
Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem? - Ảnh 6.
Những video của cô đã khắc họa phong cảnh đẹp như tranh vẽ của một vùng sơn cước Trung Hoa, giúp người xem cảm thấy được sự yên bình và thoát khỏi bầu không khí ngột ngạt, căng thẳng của chốn thành thị đông đúc, bận rộn.
Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem? - Ảnh 7.
Bí quyết gì đã làm nên thành công cho những “hot Youtuber” Trung Quốc bỏ việc để làm video mỹ thực với hàng hiệu lượt xem? - Ảnh 8.
Ngoài nấu ăn, Lý Tử Thất còn biết thêu thùa, nhuộm vải, làm giấy từ vỏ cây, làm bàn chải từ lông thỏ, chế tạo đồ nội thất trong nhà... Cô gái này đã quyến rũ người xem bằng cả sự duyên dáng, khéo léo của mình lẫn sức hấp dẫn của nghệ thuật thủ công truyền thống của Trung Quốc. Tử Thất cho biết: "Là một vlogger có sức ảnh hưởng ngày càng lớn, tôi hy vọng có thể giới thiệu đến thế giới những di sản văn hóa tuyệt vời của Trung Hoa".
Có thể thấy, điểm chung trong sự thành công của Ms. Yeah, của Li Junling và Lý Tử Thất là hiểu rõ điều mình muốn và cảm thấy hài lòng, biết ơn với những gì mình đang có.
Ngoài ra, tình yêu với ẩm thực Trung Hoa và mong muốn giới thiệu nó với bạn bè trên khắp năm châu cũng là một yếu tố không thể không nhắc đến khi nói về sự thành công của những Youtuber nổi tiếng này.
Theo China Daily

NGHỀ LÀM YOUTUBER

Top 5 Youtuber hàng đầu Việt Nam kiếm được bao nhiều tiền mỗi năm?

Theo ước tính từ Social Blade, số tiền các Youtuber hàng đầu thị trường Việt Nam hiện nay thu về có thể dao động trong khoảng 500 triệu cho đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Youtube đang trở thành một trong những kênh kiếm tiền hiệu quả của nhiều người Việt. Không cần đầu tư hoành tráng, nhiều cá nhân, tổ chức chọn những nội dung dân dã, cách quay tự nhiên lại thu được hàng triệu view cho mỗi video tải lên, từ đó kiếm được doanh thu không nhỏ từ tiền quảng cáo.

Tuy nhiên cần phải làm rõ, Youtube không bỏ tiền ra trả cho người làm video. Về bản chất, Youtube nhận tiền quảng cáo từ các công ty, tập đoàn, thương hiệu muốn quảng cáo trên Youtube (ví dụ: điện thoại, hãng máy bay, dầu gội, nước ngọt,….) sau đó Youtube sẽ trích tiền quảng cáo nhận được và chia cho người làm video một phần.

Số tiền những Youtuber này nhận về sẽ được tính theo công thức: Số click chuột hoặc lượt xem quảng cáo * giá 1 click hoặc một lần xem.

Và vì thế, với một mốc bất kỳ, ví dụ 1 triệu view, cũng chưa nói lên gì nhiều về số tiền quảng cáo mà người làm video kiếm được. Con số này còn phải phụ thuộc vào lượt nhấp quảng cáo hoặc lượt xem quảng cáo.

Theo chuyên trang Social Blade – kênh thống kê hàng đầu về các Youtuber, dưới đây là top 5 Youtuber có số lượng người theo dõi lớn nhất tại thị trường Việt Nam cũng như doanh thu ước tính họ kiếm được mỗi năm.

1. NTN Vlogs

Sinh năm 1994, NTN tên thật là Nguyễn Thành Nam. Đây là Youtuber đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 3 nút Play vàng. Nguyễn Thành Nam nổi tiếng với những trò đùa và thử thách vô cùng bá đạo. Ngoài kênh NTN Vlogs, Nguyễn Thành Nam cũng sở hữu hai kênh Youtube khác với lượng người theo dõi tương đối lớn là Monster NTN (1,85 triệu lượt theo dõi) và Funny Game (1,52 triệu lượt theo dõi).

Số người theo dõi: 7,98 triệu

Số video upload: 321

Doanh thu ước tính mỗi năm: 104.000 USD – 1,7 triệu USD (2,4 tỷ đồng- 39,4 tỷ đồng)

2.Cris Devil Gamer

Cris Devil Gamer tên thật là Cris Phan (26 tuổi), bắt đầu sự nghiệp YouTuber vào năm 2014. Thông qua việc stream (phát trực tiếp) các tựa game nổi tiếng, Cris gây ấn tượng với người hâm mộ bởi sự hài hước và gương mặt được phong là "thánh biểu cảm".

Ngoài ra, Cris Devil Gamer còn phối hợp cùng nhóm hài FapTv thực hiện loạt hài ngắn vui nhộn, tham gia diễn xuất trong một số web drama (kịch trên website) như: Nam Phi liên hoàn kế, Bà 5 Bống, Lớp học bất ổn…

Số người theo dõi: 7,29 triệu

Số video upload: 801

Doanh thu ước tính mỗi năm: 170.000 USD – 2,7 triệu USD (3,9 tỷ đồng - 62,6 tỷ đồng)

3. Thơ Nguyễn

Thơ Nguyễn tên thật là Nguyễn Hồng Thơ, sinh năm 1992. Ra đời từ 2016, kênh Youtube của 9x này hướng tới đối tượng trẻ em, với các nội dung mang tính giải trí như review đồ chơi, hướng dẫn nấu các món ăn đơn giản, hướng dẫn làm đồ chơi handmade, các thử thách vui nhộn,…. Ngoài ra, kênh của Thơ Nguyễn còn đăng tải các video phim hoạt hình về cuộc sống của búp bê barbie, lớp học siêu quậy,…và được nhiều bạn nhỏ đón nhận.

Số người theo dõi: 6,75 triệu

Số video upload: 869

Doanh thu ước tính mỗi năm: 263.000 – 4,2 triệu USD (6,1 tỷ đồng - 97,4 tỷ đồng).

4. Sơn Tùng MTP

Sơn Tùng tên thật là Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1994 tại Thái Bình. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Sơn Tùng đã nắm trong tay nhiều tác phẩm ấn tượng, được người hâm mộ yêu thích như: Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần, Chạy ngay đi, Nơi này có anh...

Đầu tháng 7 vừa qua, MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng được công chiếu và ngay lập tức gây tiếng vang lớn. Với số lượt xem ngay tại thời điểm công chiếu là 637.000, Sơn Tùng M-TP đã chính thức lập kỷ lục thế giới, trở thành nam nghệ sĩ solo sở hữu MV có lượt xem đồng thời tại thời điểm công chiếu cao nhất trên YouTube . Tiếp đó, chỉ sau 15 ngày ra mắt, MV đạt mốc 100 triệu lượt xem và là MV Vpop cán mốc 100 triệu lượt xem nhanh nhất từ trước đến nay, đồng thời lọt vào top 100 MV có 100 triệu lượt xem nhanh nhất toàn cầu.

Tính tới thời điểm hiện tại, kênh YouTube của Sơn Tùng đứng thứ 11 trong số các kênh được theo dõi nhiều nhất Việt Nam và là nghệ sĩ Vpop được theo dõi trên Youtube nhiều nhất.

Số người theo dõi: 5,74 triệu

Số video upload: 81

Doanh thu ước tính mỗi năm: 64.700 USD – 1 triệu USD (1,5 tỷ đồng - 23 tỷ đồng)

5. Vanh Leg

Vanh Leg tên thật là Nguyễn Việt Anh, sinh năm 1993, tại Hà Nội. Trong những năm 2010, 2011, Vanh Leg cho ra hàng loạt các bản nhạc chế theo phong cách sôi động, lời lẽ sáng tạo, mang phong cách riêng như: No say ben, Con nhà nghèo, Tôi cô đơn... và các bản cover: Thời gian sẽ trả lời, Bụi bay vào mắt, Mình yêu nhau đi...

Đến đầu năm 2013, 9X thực sự được nhiều người quan tâm khi những ca khúc chế của cậu được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Cũng kể từ đó, nhiều người còn đặt cho Vanh Leg tên "Ông hoàng nhạc chế".

Số người theo dõi: 5,74 triệu

Số video upload: 62

Doanh thu ước tính mỗi năm: 24.400 USD – 390.000 USD (566 triệu đồng - 9 tỷ đồng).

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

CHÓ LAIKA VÀ SỰ THẬT NGHIỆT NGÃ

Laika - chú chó duy nhất bị trôi dạt ngoài không gian

ĐỨC KHƯƠNG , THEO TRÍ THỨC TRẺ 
Sự thật về "Người tiên phong" trong lịch sử hàng không vũ trụ của con người chỉ là một con chó đi lạc ở Moscow trước khi trở thành một chú chó không gian.
Lycra/Laika - một chú chó không gian hai năm tuổi của Liên Xô đã cất cánh trên phi thuyền Sputnik 2 vào ngày 3 tháng 11 năm 1957, chú chó này trở thành động vật Trái Đất còn sống đầu tiên đi vào quỹ đạo quanh hành tinh của chúng ta, đồng thời cũng là động vật Trái Đất đầu tiên bỏ mạng ngoài không gian. 
Giống như số phận của Laika, cũng có nhiều chú chó hoang khác đã được Liên Xô dùng để thực hiện thí nghiệm.
Họ thực hiện các nhiệm vụ không gian nhiều lần trong khoảng thời gian từ những năm 1950 đến 1960, và một trong số đó đã trở lại thành công, trong khi những con khác gì không được may mắn như vậy. Con số cụ thể được ước tính là khoảng 57 chú chó.
Nhưng nếu suy xét kĩ càng hơn thì Laika không phải là sinh vật có vú đầu tiên bay ra ngoài không gian vũ trụ.
Sinh vật sống đầu tiên được tham gia nhiệm vụ chinh phục vũ trụ lại là một con ruồi giấm do Mỹ mang theo để bay ra ngoài không gian vào năm 1947. Động vật có vú đầu tiên được ra ngoài không gian lại là một con khỉ Rhesus (khỉ vàng) có tên "Albert II" do Hoa Kỳ phóng lên, nhưng nó đã chết trên đường trở về mặt đất.  
Động vật có vú đầu tiên đi vào vũ trụ và trở về thành công là hai con chó không gian của Liên Xô, Tsygan và Dezik.
Nhưng những con chó không gian nổi tiếng nhất của Liên Xô lại là Belka và Strelka, chúng đã dành một ngày trên vũ trụ trước khi trở về Trái Đất trên phi thuyền Sputnik 5 vào ngày 19 tháng 8 năm 1960.
Sau khi trở về mặt đất, Strelka hạ sinh sáu chú chó con, một trong số chúng được gọi là Pushinka và được tặng cho con của Tổng thống Kennedy như một món quà, hậu duệ của Pushinka vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Sau khi chết, hài cốt của Belka và Strelka vẫn được lưu giữ lại cho tới ngày nay.
Trong nhiều thập kỷ, Mỹ và Liên Xô đã liên tục chạy đua trong công cuộc chinh phục vũ trụ, họ đã mang rất nhiều ruồi giấm, chó cũng như khỉ đưa ra ngoài không gian và trở về Trái Đất thành công, nhưng tại sao chúng ta chỉ nhớ tới Laika?
Cái chết của Laika
Tên ban đầu của Laika được gọi là "Kudryavka", có nghĩa là "lông xoăn nhỏ". Lúc đầu, nó chỉ là một con chó đi lạc trên đường phố Moscow.
Nó là một chú chó lai mang trong mình dòng máu của giống chó Siberian Husky, các nhà khoa học Liên Xô tin rằng những chú chó đi lạc có sức đề kháng tốt và sẽ dễ dàng thích nghi hơn trong môi trường sống khắc nghiệt so với những chú chó nhà, vì vậy họ đã lựa chọn chú. 
Tất nhiên họ cũng căn cứ vào khả năng thích nghi và tồn tại thần kì của Laika dưới cái lạnh âm 20 độ vào mùa đông trên đường phố Moscow.
Người ta nói rằng vào thời điểm Khrushchev (Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô. Ông là người kế nhiệm Stalin) đang gấp rút tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Cách mạng Tháng Mười, thời gian xây dựng Sputnik 2 bị rút ngắn và gấp gáp tới mức các nhà khoa học không thể hoàn thành kế hoạch trở về mặt đất cho Laika và dĩ nhiên chú chó này chỉ nhận được tấm vé 1 chiều để đi ra ngoài không gian.
Chiếc kén dành cho Laika chỉ được thiết kế theo dạng tiêu chuẩn, được trang bị các thiết bị sinh tồn cơ bản nhất. 
Điều đó có nghĩa là ngay từ đầu, mọi người đều biết rằng Laika sẽ cầm chắc cái chết trong tay sau khi chú được phóng đi ra ngoài bầu khí quyển.
Theo các quan chức Liên Xô, Laika đã tiêu hóa hết bữa ăn cuối cùng vài giờ trước khi bỏ mạng vì thiếu oxy.
Nhưng trên thực tế, Laika đã hoàn thành nhiệm vụ, chịu qua những tiếng ồn và áp lực khi phi thuyền cất cánh và bay vòng quanh Trái Đất trong khoảng thời gian 103 phút bên trong con tàu nặng hơn 500kg. 
Chỉ vài giờ sau khi hoàn thành nhiệm vụ, có một sự cố kỹ thuật đã xảy ra đối với phi thuyền Sputnik 2, con tàu bất ngờ bị mất là chắn nhiệt và làm nhiệt độ tăng cao kéo theo sự bốc cháy của con tàu cũng như chiếc kém mà Laika nằm trong đó.
Khoảng hai tháng sau cái chết, cơ thể Laika và chiếc kén vẫn bị bỏ rơi và âm thầm trôi dạt trên quỹ đạo Trái Đất. Mãi đến năm 1958, Liên Xô mới thu hồi được xác của phi thuyền còn Laika và chiếc kén của mình đã cùng nhau trở thành tro bụi bởi nhiệt độ cao của ma sát với bầu khí quyển. 
Trong và sau chuyến bay của Sputnik 2, Liên Xô đã cố che giấu chuyện Laika và con tàu chết sau khi khởi hành vài tiếng.
Họ lo sợ dư luận lên án việc Sputnik 2 chưa đáp ứng đủ kỹ thuật (như việc hạ cánh và chống cháy) mà vẫn thực hiện việc đo tác động của không gian lên sinh vật sống. Các chương trình phát sóng của Liên Xô đều nói rằng Laika vẫn còn sống cho đến ngày 12/11.

Thế giới mới tuyệt đẹp của Laika

Vài thập kỷ sau, những người đã đi qua cuộc Chiến tranh Lạnh vẫn không quên Laika. Họ nhìn con chó từ góc độ của chủ nghĩa lãng mạn và chủ nghĩa anh hùng dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, Laika lại một lần nữa được xuất hiện dưới dạng những tác phẩm lãng mạn và nghệ thuật. 
Năm 2009, BBC đã quay 5 tập truyện ngắn về chú chó không gian của Liên Xô. Vào cuối tập 5, các kỹ sư Liên Xô đã nói: "Laika chết trong đau đớn, bị bốc cháy ở nhiệt độ cao chỉ sau 1-2 giờ khi con tàu cất cánh".  
Lycra trở thành nguồn cảm hứng cho Haruki Murakami , và sau đó ông đã viết một cuốn sách có tên Sputnik Lovers. Ban nhạc Surf-Rock của Phần Lan "Laika & the Cosmonauts" được biết đến rộng rãi ở Bắc Âu vào cuối những năm 1980.
Dự án âm nhạc Nhật Bản "The Hatsune Miku " đã xuất bản một bài hát có tên "Câu chuyện về chú chó không gian đầu tiên Lycra" và nhiều tác phẩm khác.