Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

CUỘC CHIẾN BẤT ĐỐI XỨNG CỦA DONALD J TRUMP

 HIỂU RÕ TƯ DUY VÀ CUỘC CHIẾN CỦA DONALD J. TRUMP, NHÌN LẠI NƯỚC MỸ, ĐỊNH HÌNH BỐI CẢNH THẾ GIỚI

(Ngô Đình Thẩm) 

(Phần 1)

Khi những con người tử tế và ngây thơ bắt đầu bữa tiệc ăn mừng chiến thắng thì cũng là lúc lũ gian tà gửi đến những kẻ giả dạng nằm vùng. Trung cộng là đại diện hoàn hảo của sự lưu manh, quỷ quyệt đó, nhưng còn cao thâm vượt xa hơn rất nhiều là Do Thái - cái nôi khai sinh, bậc thầy của lý thuyết cũng như ứng dụng kỹ năng thao túng/ dẫn dắt và điều khiển con người. Thật may mắn khi giữa buổi tiệc tùng no say vui thú miên man ấy, vẫn có 1 kẻ tỉnh táo lặng lẽ ngồi quan sát ở góc phòng. Kẻ đó là gã cao bồi cầu toàn đến khắt khe, sắt thép Donald J. Trump.

DONALD J. TRUMP - KẺ LÀM CHO NHỮNG THỨ MƠ HỒ TRỞ NÊN SÁNG TỎ

Cái chất Mỹ, cái gene của nước Mỹ không phải là những đoạn ADN sinh học, mà nó nằm ở tố chất quả cảm, bén nhọn trong tư tưởng. Sự thuần chủng trong những đứa con của Hoa Kỳ nằm ở đó, chứ không phải việc cha mẹ/ ông bà/ tổ tiên nó đã đến từ đâu. Donald J. Trump chính là đứa con trai của linh hồn Mỹ. Ở người đàn ông sắp bước qua tuổi 75 nhưng vẫn cực kỳ máu lửa và quyết liệt này có rất nhiều điều đáng để khâm phục và học hỏi mà nếu chỉ nhìn ông ta trong 4 năm cầm quyền ở Washington thì thật quá thiển cận và thiếu sót.

Ở đây tôi sẽ không đề cập đến những quy chụp/ cáo buộc và bịa đặt mà ông Trump đã phải hứng chịu tràn ngập mỗi ngày suốt 4 năm từ những người chống đối. Đã có quá nhiều phản biện/ vạch trần/ bóc mẽ và đáp trả thích đáng đối với sự nhỏ mọn thuộc về hằn học, tị hiềm và thù ghét ấy, bản thân tôi cũng không thuộc dạng người soi mói và tọc mạch những vấn đề riêng tư. Nhưng qua điều đó, người ta lại càng thấy 1 điểm sáng ở tính cách của Trump hơn: ông ta thẳng thắn và không cả nể, sẵn sàng đốp chát trực tiếp/ thẳng thừng vào mặt những kẻ vu cáo/ xỏ lá/ gài bẫy mình không cần kiêng dè/ do dự, tuy nhiên ông ta cũng rất bản lĩnh/ khí khái và quảng đại khi không để ý/ chấp chiếm những lời dèm pha/ xuyên tạc sau lưng. Vỗ mặt đám lưu manh/ xấc xược là phản ứng, xem những kẻ vu không/ đặt điều sau lưng như rác rưởi là tính cách. Sự bộc trực và khinh miệt đó, vốn dĩ rất gây căm hận và tức tối cho hạng người đạo đức giả cũng như nịnh bợ - những kẻ chuyên dùng sự hoa mỹ/ lịch lãm/ mật đường để kiếm chác lợi ích và chiến thắng dù trong lòng chỉ toàn giả dối/ tráo trở/ đố kị và toan tính.

Một điều vô cùng quan trọng cần phải nhìn ra ở con người Donald J. Trump đó là tính bền bỉ, cầu toàn và khả năng quan sát để xây dựng kế hoạch lâu dài của ông ấy. Vài người thắc mắc làm sao 1 kẻ chân ướt chân ráo như Trump lại có thể bất ngờ chen vào và hạ gục 1 Hillary Clinton vừa cáo già/ quỷ quyệt lại quá sành sỏi/ trải đời trong chính trị?! Bởi vì thực chất, Trump không hề là 1 tay mơ và ông ta không phải chỉ ngẫu hứng mà nhảy ra làm loạn chính trường. Tất cả đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng/ hoàn hảo, dù cho đó không phải là con đường/ chọn lựa chủ đạo và ưu tiên.

Trái ngược với hình ảnh công tử bột ẻo lả, chơi bời mà những kẻ ganh ghét nhào nặn cho ông, Donald J. Trump đã từng là thiếu sinh quân của Học viện quân sự New York (NYMA), nơi có sự rèn luyện kỷ luật khắc nghiệt hơn cả quân đội, từ năm 13 tuổi. Trump tốt nghiệp năm 1964 và được bầu chọn là "ladies man" trong lớp, nghĩa là người rất được lòng các bạn gái (chứng tỏ ông ta không thuộc loại người khinh miệt/ coi thường phụ nữ như đã bị vu cáo). Ông cũng đã tích góp từng đồng tiền nhỏ bé kiếm được từ việc cho thuê nhà trong những năm tháng ở độ tuổi 20, trước khi đủ khả năng mua 1 căn hộ tại New York và từng bước trở thành 1 doanh nhân, tỷ phú bất động sản chứ không phải bước vào đời với hành trang rich kid ôm mớ của nả gia đình để lại.

Khi đã thành công, Trump giao du với nhiều nhân vật chính trị tầm cỡ và giới doanh nhân gạo cội, trong đó có sự tiếp cận quan trọng với cố tổng thống Ronald Wilson Reagan. Và có thể khẳng định rằng, kể từ lúc đó Donald J. Trump đã bắt đầu dự trù 1 kế hoạch B cho cuộc đời mình: tham chính khi nước Mỹ cần. Các cuộc phỏng vấn bởi Rona Barrett (1980) và Oprah Winfrey (1987) cũng đã cho thấy rất rõ quan điểm/ thái độ và tầm nhìn chính trị của Donald J. Trump. Và hãy nhìn xem ông ấy đã dùng chính kế hoạch A để kiến thiết kế hoạch B khéo léo/ tinh tế thế nào!

- Năm 1980, trả lời Rona Barrett, Trump đã nói "Tôi muốn cống hiến cho đất nước này, nhưng tôi thấy chính trị là 1 cuộc đời không đẹp. Một người có tầm nhìn sâu sắc nhưng chưa chắc đã nổi tiếng. Và tôi cũng thấy rằng, 1 người có tầm nhìn đúng đắn/ mạnh mẽ nhưng không nổi tiếng chưa chắc đã thắng cử trước 1 kẻ thiếu đầu óc nhưng chỉ cần có nụ cười đẹp". Rõ ràng, ngay từ thời điểm đó, Donald J. Trump đã nhìn thấy vai trò dẫn dắt dư luận và sự nguy hiểm của truyền thông.

- Năm 1987, Trump không ngại chia sẻ cùng Oprah Winfrey: "Có lẽ tôi sẽ không tranh cử, nhưng đúng là tôi chán khi phải chứng kiến những điều đang xảy ra với nước ta. Và nếu mọi chuyện quá tệ, tôi sẽ không muốn loại bỏ mọi khả năng", "vì tôi chán ngấy những gì đang xảy ra đối với chúng ta" và quan trọng là đoạn này "Trong khi chúng ta giúp các nước khác sống như vua, còn ta thì không được như vậy. Tôi nghĩ rằng người ta, không biết khán giả của cô thế nào, nhưng tôi nghĩ người ta cũng đã chán nhìn nước Mỹ bị lợi dụng". Thời điểm 1987 là giai đoạn mà nước Mỹ đang rất cần tinh thần đồng minh để đương đầu với Liên Xô, và Trump đã nhìn ra việc các quốc gia tây Âu lợi dụng Hoa Kỳ dựa vào tình thế đó ra sao. Lực lượng "đồng minh giấy" thực sự đã ăn hại từ những ngày ấy vì căn bản quốc gia nào cũng chỉ lo cho bản thân mình. Sau khi Liên Xô sụp đổ, các đồng minh càng trở nên bệ rạc hơn.

- Trong cuộc phỏng vấn năm 1989, Donald Trump bày tỏ sự thất vọng về chính trường Hoa Kỳ, ông ấy đã đòi hỏi "1 cuộc đại phẫu thuật" và khẳng định mình sẽ làm rất tốt điều đó. Nhưng ông vẫn từ chối con đường chính trị "nhưng tôi thích không phải làm điều đó hơn" và ông hi vọng 1 người có chủ trương sẽ xuất hiện. Ở thời điểm này, Donald J. Trump đã là 1 người rất thành công, nhưng về chính trị, ông vẫn chỉ là 1 đảng viên Cộng hòa vì "tin tưởng các nguyên tắc của đảng Cộng hòa". Năm 1991, phát biểu tại Ủy ban ngân sách, Trump đã vạch ra những bất cập trong chính sách và luật thuế. Ông phê phán sự thiếu ngay thẳng của chính quyền trong việc điều chỉnh luật thuế gây thiệt hại cho công dân và bảy tỏ "luật lệ đối với chính phủ thì thay đổi nhưng nó không thay đổi cho chúng ta" và "Tôi không hiểu tại sao trước giờ chưa có ai, từ bất kỳ đâu trên đất nước này, lại không đi kiện chính phủ Mỹ cho nó sụp đổ luôn".

Có thể thấy rằng, trong khi nước Mỹ còn đang bỡ ngỡ và dò dẫm trước những biến đổi của thời cuộc, trước trạng thái tương tác nảy sinh từ bối cảnh chiến tranh lạnh, trước sự tái cấu trúc sau cơn hoành hành và tan vỡ của làn sóng đỏ cộng sản, thì Donald J. Trump đã nhìn ra tường tận những vấn đề nảy sinh, sự bất cập và những rắc rối tồi tệ sẽ xảy đến. Trump đã luôn có 1 sự nhạy bén chính trị rất đặc biệt và ông ấy cũng luôn khẳng định tình yêu nước Mỹ của mình. Điều đó có nghĩa là ông ấy ghét chính trường, ông ấy luôn hi vọng có ai đó đủ sức đảm đương trọng trách, nhưng chắc chắn bản thân ông ấy vẫn luôn dự liệu và chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất, thời điểm mà sự suy đồi/ tệ hại vượt qua khỏi khả năng nhẫn nhịn và chịu đựng.

Vì đã nhìn rõ bản chất của truyền thông, để không gặp trở ngại và bị lệ thuộc vào thứ quyền lực đó, Donald Trump đã xúc tiến các công việc có thể quảng bá hình ảnh của mình. Trump tham dự vào lĩnh vực truyền thông giải trí, trở thành ông chủ của show truyền hình đô vật WWE RAW đình đám vào năm 2000. Nắm WWE RAW trong tay, Trump vừa thu được lợi nhuận khổng lồ lại chẳng cần tốn kém tiền bạc để mua sự nổi tiếng mà thanh danh càng lúc càng trở nên phổ biến, lan tỏa rất tự nhiên. Năm 2004, Donald Trump tiếp tục tham dự chương trình truyền hình thực tế The Apprentice để củng cố/ gia tăng uy tín và hình ảnh. Với 1 ai khác, đó có thể chỉ là 1 chọn lựa công việc để kiếm tiền. Nhưng đối với Donald J. Trump thì không. Tôi thực sự tin rằng đó là 1 bước đi được tính toán rất kỹ lưỡng, nghiêm túc và cẩn trọng, để lấy thành công này củng cố/ nuôi dưỡng cho dự định kia và từng bước định hình con đường chính trị. "Một mũi tên trúng hai con nhạn" hay "1 công đôi việc" chắc chắn là tiêu chí hành động không thể thiếu của tác giả đầu sách "Nghệ Thuật Đàm Phán - The Art of Deal", 1 tỷ phú bất động sản của New York.

Trả lời CNN năm 2006, Donald Trump 1 lần nữa lên án thực trạng chính trị Hoa Kỳ và ông thẳng thừng chỉ trích cuộc chiến tranh Iraq, 1 cuộc chiến để lại rất nhiều cân nhắc và dấu hỏi. Cũng trên CNN năm 2007, Donald Trump thể hiện quan điểm và tình cảm của ông đối với những người lính Mỹ, đặc biệt là những cựu chiến binh trở về nhà với thân thể không còn toàn vẹn. Năm 2011, cuộc phỏng vấn với Forbes là diễn đàn mà ông Trump phê phán chính quyền Barack Obama về lĩnh vực kinh tế. "Tôi nghĩ ông ta chưa từng phải đối mặt với những người mà ông và tôi đã từng đối mặt", Trump nói với Steve Forbes. Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Donald Trump đã đề cập và tố cáo tình trạng thao túng tiền tệ của Trung cộng, trong khi người quản lý đương nhiệm của nhà trắng Barack Obama vẫn nồng nàn dịu ngọt bước xuống Beijing bằng cửa hậu máy bay. Năm 2014, tại diễn đàn Conservative Political Action Conference (CPAC), Donald Trump 1 lần nữa lên án chính sách hạ giá đồng tiền của Trung cộng và ông gay gắt phê phán lãnh đạo Hoa Kỳ quá yếu đuối và thảm hại. Ông cũng chỉ trích chính sách đối ngoại tập trung tài chính bên ngoài nước Mỹ quá nhiều trong khi nội bộ quốc gia thiếu nguồn lực thì bỏ mặc. Cho đến năm 2015 thì giới hạn chịu đựng cuả Trump đã bị sự trì trệ/ suy thoái/ bệ rạc của nước Mỹ vượt qua. Ông đã phải thốt lên rằng "Hoa Kỳ giờ đây đã trở thành bãi rác cho mọi vấn đề của người khác".

Chính là như vậy, ở cương vị 1 doanh nhân nhưng Donald J. Trump đã thể hiện sự quan tâm/ lo lắng và tính toán cho lợi ích của nước Mỹ, cho quyền lợi và công việc của người dân Hoa Kỳ hơn mọi chính quyền đương nhiệm từ giai đoạn 1991. Những thế hệ lãnh đạo tồi tàn ấy của nước Mỹ, đã chỉ chú trọng đến việc làm đầy hơn túi tiền riêng của họ. Và rõ ràng, Donald J. Trump đã yêu nước Mỹ bằng cả cuộc đời của ông, vì chỉ với tình yêu chân thành ấy ông mới có thể nhìn rõ, liên tục lên tiếng vạch ra thực trạng tệ hại và những tồn đọng chí tử trong khi cũng với chặng đường như vậy, bao nhiêu thế hệ lãnh đạo nước Mỹ đã phớt lờ/ ngó lơ không thấy.

Mỗi 1 lần xuất hiện trước công chúng là 1 lần Donald Trump bộc lộ nỗi trăn trở của mình về đất nước Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Điều đó cũng có nghĩa rằng, mỗi 1 lần xuất hiện ấy, chính là ông ấy đã bước thêm 1 bước trên con đường chuẩn bị cho ngày tham chính. Lão già gân guốc ấy đã có 1 tinh thần thép bền bỉ "nếu cần 6 giờ để chặt cây, tôi sẽ dùng 4 giờ để mài thật bén lưỡi rìu". Các bạn thân mến, chính trị phải là như vậy. Nó phải là cả 1 quá trình, 1 chặng đường, 1 sự nỗ lực và đầu tư nghiêm túc, kiên trì. Đó mới là thứ chính trị của lòng yêu nước. Còn các thể loại ăn xổi ở thì, mượn gió phất cờ thì mãi mãi chỉ là bọn xảo quyệt mượn chính trị để làm giàu mà thôi.

Donald J. Trump đã sở hữu và mài giũa nên 1 tư duy đạt đến như vậy. Cho nên ngay khi bắt đầu công cuộc của mình, ông ấy đã dễ dàng giành thắng lợi. Một thắng lợi thực sự to lớn và vang dội. Một thắng lợi thổi tung những ô uế/ bệ rạc và gieo niềm hi vọng vào sâu thẳm trái tim của những con người vẫn mong mỏi lẽ phải/ bình đẳng/ công bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét