Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

NGƯỜI DÂN CÓ ĐƯỢC BÀN?

Dự án nhà hát 1.500 tỷ tại Quận Thủ Thiêm TP Hồ Chí Minh và số phận 3 Nhà hát ngàn tỉ ở thủ đô Hà Nội

 
Kỳ họp khóa IX, HĐND TPHCM đã thông qua dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư 1.508 tỷ đồng, quy mô 1.700 chỗ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến năm 2022.

Khi nói về dự án này, Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: "TP HCM nên tỉnh táo và hủy bỏ quyết định này, nếu không thì Chính phủ có thẩm quyền hủy bỏ quyết định này bởi vì nó không hợp với ý Đảng, lòng dân"    

Không hiểu các vị đại biểu dân cử của Thành phố có biết số phận của 3 nhà hát ngàn tỷ ở thủ đô Hà Nội không?
1. Nhà hát Hoa Sen: Nguồn vốn đầu tư từ nguồn xã hội hóa, dự kiến xây dựng tại Khu công viên hồ điều hòa CV1 - khu đô thị mới Cầu Giấy được coi là nhà hát lớn nhất thủ đô. Nhà hát này được dự kiến xây dựng trên diện tích khoảng 4 ha, có quy mô sáu tầng, được thiết kế như năm bông sen nổi trên mặt nước hồ điều hòa rộng 19 ha, công viên rộng 32 ha.

Nhà hát được thiết kế 2.000 chỗ ngồi, khu khuôn viên có sức chứa 25.000 người, trong nhà hát có văn phòng, sân trượt băng, khu vui chơi giải trí.

Đến tháng 5-2018, UBND TP Hà Nội đã thống nhất dừng triển khai dự án Nhà hát Hoa Sen do một số nhà đầu tư không có nhu cầu đầu tư dự án này. Hơn nữa, qua cân đối nguồn lực của TP không đáp ứng được nên UBND TP Hà Nội đã dừng xây dựng Nhà hát Hoa Sen.

 
                                       Thiết kế Nhà hát Hoa sen

2. Nhà hát Thăng Long: với tổng mức đầu tư 2.398 tỉ đồng, nguồn vốn xây dựng từ ngân sách nhà nước, dự định xây dựng vào dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thời điểm đầu, nhà hát này được hoạch định tại khu X2 Mễ Trì (Từ Liêm) trên diện tích 2,445 ha mặt đường Phạm Hùng, gần Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bảo tàng Hà Nội. Sau đó được tính chuyển về ô quy hoạch khu vực bán đảo Quảng An, quận Tây Hồ.

Quy mô của nhà hát gồm khu biểu diễn hòa nhạc cổ điển 1.200-1.500 chỗ và khu biểu diễn đa chức năng 1.800 chỗ và không gian biểu diễn ngoài trời. 

Tuy nhiên, đã qua tám năm, dự án này vẫn nằm trên giấy do Hà Nội chưa cân đối được ngân sách. Năm 2017, do có khó khăn về nguồn vốn nên UBND TP Hà Nội dự định thay đổi hình thức đầu tư, kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để triển khai dự án.
 


                                        Thiết kê Nhà hát Thăng Long
3. Nhà hát Opera tại khu vực Đầm Trị, Hồ Tây, do một doanh nghiệp lớn của Việt Nam triển khai theo hình thức xã hội hóa.

Kế hoạch xây dựng nhà hát lần đầu tiên được Chủ tịch UBND Hà Nội công bố tại cuộc gặp gỡ giới văn nghệ sĩ trí thức của thủ đô dịp đầu năm 2017. Địa điểm xây dựng tại phường Quảng An, quận Tây Hồ với tiêu chuẩn quốc tế.

Đến tháng 9-2017, nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án này cho biết đã mời kiến trúc sư nổi tiếng của Ý để thiết kế nhà hát này với mục đích xây dựng một nhà hát mang tính biểu tượng, điểm nhấn văn hóa của thủ đô. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa chính thức được triển khai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét