Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

DI SẢN CUỐI CÙNG


BIA MỘ VÀ DI SẢN CUỐI CÙNG

Trong số những bia mộ bên trong tầng hầm dưới nhà thờ Westminster nổi tiếng ở thủ đô Luân Đôn của nước Anh có một tấm bia mộ nổi tiếng thế giới. Mặc dù tấm bia mộ này cũng chỉ được làm bằng đá hoa cương, thiết kế bình thường, không có gì nổi bật.

Trong khi đó, quanh tấm bia mộ này đều là bia mộ của những người danh giá là các vị vua nước Anh như vua Hery III, vua George II hay những nhà bác học, nhà văn nổi tiếng:  Newton, Darwin, Charles Dickens…
So với những tấm bia này, tấm bia mộ vô danh chẳng đáng để nhắc tới. Thế nhưng nó lại trở nên nổi tiếng khắp toàn cầu. Bất cứ ai đến nhà thờ Westminster để bái lạy trước những tấm bia mộ danh giá khác đều kính cẩn trước tấm bia mộ vô danh vì nội dung đoạn văn khắc trên đó:

"Khi tôi còn trẻ, khi mà trí tưởng tượng của tôi không bị giới hạn, tôi đã mơ ước sẽ thay đổi cả thế giới.
Khi tôi trưởng thành, tôi phát hiện ra rằng tôi không thể thay đổi được thế giới. Tôi thu nhỏ lý tưởng của mình lại và quyết định chỉ thay đổi đất nước của tôi. Nhưng rồi tôi cũng chẳng làm được việc đó.

Khi tôi bước sang tuổi xế chiều, khi mà lý tưởng thay đổi đất nước thất bại, nguyện vọng cuối cùng của tôi chỉ là thay đổi gia đình mình. Nhưng điều này cũng là không thể.

Khi tôi nằm trên giường chẳng thể làm được việc gì nữa, tôi mới ý thức được rằng: Nếu như ngày từ đầu, tôi chỉ có một lý tưởng nhỏ bé là thay đổi bản thân mình, sau đó biến mình thành một tấm gương tốt, có thể tôi sẽ thay đổi được gia đình tôi, dưới sự giúp đỡ và cổ vũ của gia đình, tôi có thể làm được vài việc cho đất nước. 
Và sau đó, ai biết được, có khi tôi có thể thay đổi được cả thế giới."


Con người ta đến khi chết đều muốn có được một ngội mộ có ghi họ tên ngày sinh ngày mất là lẽ thường tình.

Ở Anh, Thủ tướng vĩ đại như Winston Churchill cũng chỉ có một ngôi mộ rất nhỏ, trên bia đá ghi tên và ngày mất. Ngoài ra không có gì đặc biệt.
 

Người khai sinh ra chủ nghĩa cộng sản là Karl Marx, được chôn ở Anh, cũng chỉ có một ngôi mộ nhỏ nhắn, thỉnh thoảng có người ghé thăm đặt vòng hoa.

Ngôi mộ của lãnh tụ Cu Ba - Fidel Castro, một trong những nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng lớn trong thế kỷ 20 cũng rất giản dị. Tro cốt của Ông được an táng bên trong một khối đá với tấm bia ghi duy nhất chữ “Fidel” tại nghĩa trang Santa Ifigenia ở thành phố Santiago.


Ở Mỹ, các tổng thống lừng danh như Abraham Lincoln, Franklin D.Roosevelt, Ronald Reagan,...đều khiêm tốn với một tấm bia nhỏ gọn hình chữ nhật, được chôn xuống ngang bằng với mặt đất, trong đó ghi tên và năm sinh, năm mất của họ.

Theo học thuyết Chủ nghĩa cộng sản là chủ nghĩa ở đó chỉ có tài sản chung của cộng đồng và những người trong đó là những người vô sản, vô thần (không tâm linh và không có đạo).
  
Thật đáng buồn ở Việt Nam ta hiện nay (trừ những bậc công thần có công lập quốc) nhiều người cộng sản khi chết họ lại cầu siêu và tin vào thần linh, cõi kiếp, xây lăng mộ hoành tráng 
 
.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét